Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019

Kinh nghiệm sử dụng các loại sữa cho bé an toàn và hiệu quả


Trên thị trường có rất nhiều các loại sữa khác nhau? Mẹ đã nắm được cách sử dụng các loại sữa này sao cho thật an toàn và hiệu quả nhất chưa? Cùng tham khảo ý kiến chuyên gia ngay bây giờ mẹ nhé!

Thông tin chung


Sữa công thức, còn được gọi là sữa bột trẻ em, thường được làm từ sữa bò đã được xử lý để làm cho nó phù hợp hơn với trẻ sơ sinh. Có vô số các nhãn hiệu và loại sữa công thức khác nhau được bày bán trong cửa hàng và siêu thị. Vì vậy, mẹ luôn phải kiểm tra thông tin sản phẩm cẩn thận để đảm bảo mua được một loại sữa phù hợp cho bé.

Sữa công thức có hai dạng thường thấy: Dạng bột khô có thể pha với nước và dạng sữa bột pha sẵn. Mặc dù công thức sữa bột pha sẵn sẵn sàng để bé có thể thuận tiện ăn ngay, sản phẩm này có xu hướng đắt hơn và, một khi đã mở, cần phải được sử dụng nhanh hơn.


Sữa bột cho bé có nhiều loại, nhiều thương hiệu trên thị trường

Sữa công thức cung cấp cho bé những chất dinh dưỡng cần thiết để tăng trưởng và phát triển. Tuy nhiên, nó không có lợi ích sức khỏe tương tự như sữa mẹ đối với mẹ và em bé, chẳng hạn, nó không thể bảo vệ bé khỏi bị nhiễm trùng.

Sữa bột đầu tiên


Thích hợp từ: khi sinh

Công thức sữa đầu tiên cho trẻ sơ sinh chứa hai loại protein - whey và casein. Công thức sữa đầu tiên cho trẻ sơ sinh dựa trên protein whey và được cho là dễ tiêu hóa hơn các loại sữa công thức khác.

Trừ khi bác sĩ gợi ý khác, sữa bột cho trẻ sơ sinh là sữa công thức duy nhất mà bé cần. Em bé có thể sử dụng sữa bột đầu tiên khi cha mẹ bắt đầu giới thiệu thức ăn dặm vào khoảng tháng thứ sáu và uống trong suốt năm đầu tiên sau sinh.

Không có bằng chứng cho thấy việc chuyển sang một sữa công thức khác có tác dụng tốt hay hại. Tuy nhiên, nếu cha mẹ nghĩ rằng sữa đang sử dụng không hợp với bé, hãy nói chuyện với bác sĩ để quyết định có nên thử một loại sữa khác không.

Khi bé được một tuổi, chúng có thể bắt đầu uống được sữa bò nguyên chất hoặc sữa cừu hoặc sữa dê (miễn là nó được tiệt trùng).


Sữa bột cho trẻ cần được lựa chọn kỹ lưỡng và nắm chắc thông tin sử dụng

Sữa dê


Thích hợp từ: khi sinh

Các loại sữa dê khác nhau được sản xuất theo cùng tiêu chuẩn dinh dưỡng như sữa công thức từ sữa bò. Sữa dê không có khả năng gây dị ứng ở trẻ nhỏ hơn sữa bò. Công thức sữa dê không phù hợp với trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa bò (còn được gọi là dị ứng protein sữa bò), vì các protein mà chúng chứa rất giống nhau.

Sữa chống trào ngược


Thích hợp từ: khi sinh nhưng việc sử dụng phải dưới sự giám sát y tế.

Loại sữa công thức này được làm với mục đích ngăn ngừa trào ngược ở trẻ sơ sinh  (khi trẻ bú sữa trong hoặc sau khi bú). Mặc dù có sẵn trong các siêu thị và cửa hàng, nhưng cha mẹ chỉ nên sử dụng loại sữa này theo lời khuyên của chuyên gia y tế.

Các hướng dẫn để tạo nên sữa công thức chống trào ngược có thể khác với công thức tiêu chuẩn. Các hướng dẫn thông thường để pha chế sữa khuyên cha mẹ nên sử dụng nước đun sôi với nhiệt độ trên 70 độ trong thời gian không quá 30 phút.

Một số nhà sản xuất sữa công thức chống trào ngược khuyên cha mẹ nên pha sữa ở nhiệt độ thấp hơn được đề nghị hoặc mẹ có thể pha sữa theo các hướng dẫn trên bao bì hoặc làm theo lời khuyên của chuyên gia sức khỏe.

Điều quan trọng là phải cẩn thận hơn khi lưu trữ sữa dạng này vì công thức dạng bột không vô trùng và làm cho sữa khi ở nhiệt độ thấp hơn sẽ không tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn có hại nào mà có thể chứa luôn vi khuẩn. Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu cha mẹ có bất kỳ lo ngại nào về sữa chống trào ngược.


Cha mẹ hãy nhớ lời của bác sĩ để sử dụng các loại sữa cho bé an toàn và hiệu quả 

Sữa cho giai đoạn ăn dặm


Thích hợp từ: sáu tháng trở lên nhưng hãy hỏi bác sĩ trước khi cho bé sử dụng.

Tuyệt đối không bao giờ được cho trẻ dưới sáu tháng tuổi sử dụng loại sữa này bởi công thức hoàn toàn không phù hợp. Thậm chí, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chuyển sang dùng loại sữa này không có lợi ích gì cho bé bởi bé vẫn có thể tiếp tục dùng sữa bột đầu tiên cho trẻ sơ sinh cho đến khi chúng được một tuổi.

Các thông tin trên vỏ hộp hoặc bao bì của loại sữa này có thể trông rất giống với thông tin của sữa công thức cho trẻ sơ sinh đầu tiên, vì vậy, hãy đọc cẩn thận để tránh phạm sai lầm và chọn nhầm sản phẩm cha mẹ nhé.

Theo NHS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét