Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp trẻ nhỏ tăng chỉ số IQ

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt có IQ thấp hơn so với trẻ có chế độ ăn uống khoa học lành mạnh. Đó là lời khẳng định của các nhà khoa học sau khi tiến hành nghiên cứu trên hơn 7000 trẻ em. Cha mẹ cùng tìm hiểu vấn đề này sâu hơn nhé!

Đại học Bristol và Hội đồng nghiên cứu y tế Vương quốc Anh đã thực hiện nghiên cứu trên với mong muốn giúp cha mẹ hiểu rõ và chính xác về tầm quan trọng của chế độ ăn uống với sự phát triển và tăng chỉ số IQ của trẻ nhỏ.

Nghiên cứu dài hạn này đặt ra các mốc đánh giá từ khi trẻ 3 tuổi, 4 tuổi 7 tuổi và cuối cùng là 8,5 tuổi. Một bảng câu hỏi tự trả lời dành cho cha mẹ hoặc người chăm sóc bữa ăn kề cận nhất của trẻ được lập để thu thập tất cả dữ liệu cần thiết cho nghiên cứu.


Chế độ ăn uống lành mạnh giúp trẻ nhỏ tăng chỉ số IQ

Bảng câu hỏi chủ yếu chính gồm các câu hỏi về mức độ và tần suất trẻ có được bữa ăn khoa học với câu trả lời:

Không bao giờ hoặc hiếm khi
Một lần trong 2 tuần
1 – 3 lần một tuần
4 – 7 lần một tuần
Hơn một lần một ngày

Không chỉ các loại thực phẩm đa dạng, cha mẹ hoặc người chăm sóc cũng được yêu cầu ghi lại số lượng các loại nước uống (cà phê, nước giải khát, nước hoa quả, nước lọc...) và tần suất trẻ sử dụng.


Ngược lại, chế độ ăn nhiều đồ ngọt khiến chỉ số IQ của trẻ giảm

Ngoài ra, câu hỏi về loại bánh mỳ (nguyên chất, trắng...) và sữa (ít đường, có đường, đủ chất béo, ít béo...) cũng được ghi nhận. Các nhà nghiên cứu quan tâm đến chế độ ăn uống hơn là thực phẩm cá nhân trẻ sử dụng. Họ đã phân tích mức tiêu thụ các nhóm thực phẩm thường được ăn cùng nhau.
Chúng được phân loại là:

Thực phẩm chế biến sẵn gồm thực phẩm có hàm lượng chất béo và đường cao
Thực phẩm truyền thống gồm thịt, khoai tây và rau
Thực phẩm tốt cho sức khỏe gồm xà lách, trái cây, rau, cá, mì ống và gạo
Đồ ăn vặt gồm các loại thực phẩm ăn nhẹ như snack, bánh quy và bánh ngọt

Khi lên bảy, những đứa trẻ được mời tham gia một bài kiểm tra thể chất và tâm lý. Và khi những đứa trẻ được tám tuổi rưỡi, một bài kiểm tra IQ dành cho trẻ đã được thực hiện.

Sau khi thu thập đầy đủ câu trả lời, các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả có được và các dữ liệu IQ sẵn có. Họ phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn vặt ở tuổi lên ba có liên quan đến chỉ số IQ thấp hơn khi trẻ tám tuổi rưỡi. Nguy hiểm hơn, việc tăng tần suất ăn các loại thực phẩm trên còn khiến IQ của trẻ giảm 1,67 điểm ở tuổi 8,5 so với trẻ cùng lứa.


Cha mẹ hãy áp dụng chế độ ăn uống khoa học cho trẻ ngay từ hôm nay

Chế độ ăn uống giúp trẻ có chỉ số IQ lớn nhất là chế độ ăn uống có ý thức về sức khỏe gồm nhiều thực phẩm lành mạnh và đa dạng theo khuyến cáo khoa học. Cụ thể, trẻ ăn theo chế độ khoa học có mức tăng chỉ số IQ hơn 1,2 điểm.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, mặc dù có một số yếu tố gây nhiễu ảnh hưởng tới như thời gian trẻ được bú sữa mẹ, học vấn, điều kiện kinh tế và độ tuổi sinh con của mẹ... nhưng chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển IQ của trẻ.

Cha mẹ hãy áp dụng chế độ ăn uống đa dạng, khoa học với sự xuất hiện của nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe của trẻ ngay từ nhỏ.

Theo NHS

Các mẹ có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác được cập nhật thường xuyên tại website http://mamanbebe.com.vn nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét