Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Polyp lòng tử cung là gì

Polyp lòng tử cung là gì?

Polyp lòng tử cung là một khối u dính vào thành trong của tử cung và sa vào buồng tử cung. Polyp được hình thành từ sự phát triển quá mức của các tế bào lát mặt trong tử cung (nội mạc tử cung). Polyp có kích thước từ vài milimet (chưa bằng một hạt gạo) cho đến vài cm (bằng 1 trái banh bóng bàn hoặc lớn hơn). Chúng được nối vào thành tử cung bởi một chân rộng hoặc một cuống nhỏ.

Một phụ nữ có thể có một hoặc nhiều polyp trong lòng tử cung. Chúng thường nằm bên trong tử cung, nhưng đôi khi chúng có thể trượt ra ngoài lỗ tử cung để đi vào âm đạo. Mặc dù đôi khi polyp tử cung có thể gặp ở những người trẻ, nhưng đa số chúng xuất hiện ở những phụ nữ khoảng 40-60 tuổi.


Các cách điều trị và thuốc: 


Để điều trị polyp tử cung, bạn có thể xem xét các phương pháp sau:

Theo dõi. Những polyp nhỏ và không có triệu chứng có thể tự hồi phục. Bạn không cần thiết phải điều trị trừ phi bạn có nguy cơ bị ung thư tử cung.

Thuốc. Có một số loại thuốc, bao gồm progestins và chất đồng vận hormon chế tiết gonadotropin, có thể làm polyp tử cung co nhỏ lại và giảm triệu chứng. Nhưng sử dụng những loại thuốc như vậy chỉ là giải pháp tạm thời do các triệu chứng thường sẽ quay trở lại một khi bạn ngừng thuốc.

Nạo buồng tử cung. Các bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ dài bằng kim loại có một vòng ở đầu để nạo các polyp trong lòng tử cung. Thủ thuật này có thể được dùng để lấy các mẫu mô của tử cung để làm xét nghiệm hoặc dùng để loại bỏ các polyp. Các bác sĩ có thể thực hiện thủ thuật này với sự hỗ trợ của đèn nội soi giúp nhìn thấy được bên trong lòng tử cung trước và sau phẫu thuật. Nếu thực hiện thủ thuật không có sự hỗ trợ của đèn nội soi thì thủ thuật này được gọi là nạo buồng tử cung mù.

Lấy polyp bằng phẫu thuật. Nếu là phẫu thuật nội soi, các thiết bị sẽ được đưa vào qua đèn nội soi - là dụng cụ mà bác sĩ dùng để quan sát bên trong buồng tử cung - để cắt bỏ polyp tử cung một khi phát hiện ra. Sau đó polyp sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để được khảo sát dưới kính hiển vi.

Cắt bỏ polyp tử cung. Nếu như trong quá trình khám các bác sĩ nhận ra rằng polyp tử cung có chứa các tế bào ung thư thì cần phải thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ tử cung.

Các polyp lòng tử cung sau khi đã cắt bỏ polyp tử cung có thể xuất hiện trở lại. Có thể bạn cần phải điều trị nhiều lần nếu như các polyp tử cung xuất hiện trở lại.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét