Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Viêm âm đạo căn bệnh nguy hiểm của nữ giới

Viêm âm đạo benh viem am dao man tinh là một bệnh phổ biến gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc sinh con và đời sống vợ chồng.

Viêm âm đạo là căn bệnh khó dứt, dễ tái phát, luôn cần chị em chú ý quan sát để chăm sóc và điều trị. Nhất là khi chứng viêm này lại xảy nha ở vị trí rất nhạy cảm mà bất cứ người phụ nữ nào cũng phải nâng niu cẩn trọng, bởi lẽ đây là bộ phận giúp tạo nên điểm riêng biệt cho những eva chúng ta, là cầu nối cho chúng ta có thể làm vợ, làm mẹ. Vậy nên đối với chứng viêm này, các chị em cần kiểm tra kĩ lưỡng để tránh các nguy cơ căn bệnh này mang lại.





Viêm âm đạo - căn bệnh vùng kín nguy hiểm ở nữ giới


Nguy cơ

– Vệ sinh vùng kín sai cách: lạm dụng chất tẩy rửa hoặc cố gắng chà sát sâu quá mức
– Lây nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn
– Sử dụng sai các loại thuốc đặt âm đạo
– Sự thay đổi nội tiết tố (do quá liều thuốc tránh thai..)
– Suy giảm, rối loạn miễn dịch
– Tiểu đường
– Đến thai kỳ
– Mệt mỏi, stress, ăn uống thất thường và ít vận động

Tác hại

Căn bệnh này nếu không có biện pháp điều trị hợp lí và dứt điểm để lâu ngày có thể phát triển sang các bệnh như viêm cổ tử cung, viêm đường tiết niệu…. Bên cạnh đó, âm đạo bị viêm lâu ngày sẽ ảnh hưởng lớn tới việc mang thai, khiến cho bào thai không chắc, dễ gây sảy thai, đẻ non.

Bệnh cũng ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục của người phụ nữ. Phụ nữ quan hệ trong thời gian mắc bệnh dễ lây nhiễm hoặc tăng nguy cơ bệnh cho bạn tình của mình. Hơn nữa nếu quan hệ lâu, bệnh sẽ càng trở nặng, dễ tạo thành môi trường tốt cho các bệnh cơ hội khác xâm nhập như lậu, giang mai… Vì thế khi quyết tâm chữa trị bệnh cần dứt điểm để tránh “đêm dài lắm mộng” kéo dài gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em sau này.



Triệu chứng

Mỗi dạng viêm âm đạo thường có những biểu hiện khác nhau, tuy nhiên đây là một số biểu hiện thường gặp nhất:

– Ngứa trong và ngoài âm đạo, đôi khi cảm thấy bỏng rát.
– Khí hư đục, mùi hôi, đôi khi lẫn cả mủ. Mùi nặng hơn sau khi quan hệ.
– Đôi khi tiểu khó, tiểu buốt
– Đau khi quan hệ tình dục

Các trieu chung viem nhiem am dao khi khám phụ khoa:

– Âm hộ đỏ, các môi dính váng tanh như mủ
– Niêm mạc âm đạo đỏ, có thể chảy máu, trường hợp cấp tính sẽ xuất hiện các vết loét. Khí hư như váng sữa bám vào thành niêm mạc.
– Cổ tử cung thường viêm đỏ, phù nề.

Phân loại

Viêm âm đạo thông thường có rất nhiều dạng gây nên bởi các loại vi trùng khác nhau. Nhưng trong đó có 3 loại chính chiếm khoảng 90% tỉ lệ mắc bệnh.

– Viêm do nhiễm ký sinh trùng roi Trichomonas: Đây là loại viêm nhiễm truyền qua đường tình dục. Phụ nữ bị nhiễm bệnh dễ mắc các bệnh cơ hội như hoa liễu.

Người nhiễm loại ký sinh trùng này cần đặc biệt điều trị sớm tình trạng viêm nhiễm bởi ký sinh trùng này có thể gây các bệnh về viêm niệu đạo, bàng quang và bể thận. Trùng roi này còn hút chất dinh dưỡng và vô hiệu hóa tinh trùng. Vì thế dẫn đến tình trạng hiếm muộn và vô sinh.

Viêm âm đạo - căn bệnh vùng kín nguy hiểm ở nữ giới

– Viêm do nấm Candida: Đây là chủng viêm phụ khoa rất phổ biến, khó chữa với đặc tính là dễ tái phát. Nếu không chưa trĩ ngay để lâu ngày có thể dẫn tới nhiễm trùng và nhiễm trùng bào thai đối với người sắp sinh.

– Viêm do vi khuẩn (bacterial vaginosis): Sự tăng trưởng quá lớn của khuẩn là lí do mắc bệnh. Biểu hiện bệnh thông thường của bệnh là tiết dịch trắng, tanh, đặc biệt là khi quan hệ hoặc có kinh, đặc biệt trường hợp viêm này lại không ngứa. Tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục và viêm vùng chậu, thận.


Điều trị

Việc điều trị dứt điểm viêm âm đạo vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới nguy cơ mang thai và an toàn đường tình dục cho bệnh nhân. Đối với mỗi dạng viêm, căn cứ vào triệu chứng bệnh và màu sắc mà các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và phương pháp điều trị khác nhau.

+ Viêm do Trichomonas: với bệnh này, do ký sinh trùng này có độ bám rễ cao, nên công việc điều trị thường kéo dài, đề phòng trương hợp bệnh tái phát. Biên pháp thường thấy là sử dụng thuốc đặt âm đạo và cả thuốc uống. Thông thường nếu vợ hoặc chồng bị nhiễm bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định cả 2 người cùng xét nghiệm các bệnh tình dục để cùng điều trị.

+ Với do nấm Candida: các tác vệ sinh vùng kín là yếu tố quan trọng trong việc nấm có thể bị loại bỏ hay không, ngoài ra các loại thuốc cũng được chỉ định đặt theo quy định của bác sĩ.

+ Viêm do vi khuẩn (bacterial vaginosis ): Thông thường thuốc sẽ được chỉ định cho cả uống và đặt âm đạo.

Ngoài các biện pháp y học trên, việc thay đổi thói quen cũng phải thực hiện để hỗ trợ điều trị bệnh:

+ Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt là các vitamin. Nhiều chuyên gia khuyên rằng bệnh nhân bị viêm âm đạo nên ăn sữa chua mỗi ngày hoặc sử dụng sữa chua không đường bôi vào âm hộ.
+ Các thực phẩm nhiều chất béo hoặc chứa chất kích thích không được khuyến khích sử dụng.
+ Luôn giữ âm hộ sạch sẽ, khô ráo bằng cách mặc đồ lót rộng.
+ Đặc biệt quan hệ tình dục sử dụng các biện pháp an toàn để tránh lây nhiễm hoặc tạo môi trường lây nhiễm cho bạn tình.
+ Khám phụ khoa thường xuyên theo định kì.

 Mời bạn tham khảo thêm tại KhamPhuKhoa.Net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét