Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Bị u xơ tử cung uống thuốc gì để khỏi

Bị u xơ tử cung uống thuốc gì để khỏi là vấn đề mà không ít chị em phụ nữ không may mắc phải căn bệnh này quan tâm. Bởi không chỉ điều trị bằng thuốc là khỏi được mà đối với trường hợp khối u có kích thước nhỏ mà các bệnh nhân phẫu thuật u xơ vẫn cần phải dùng thuốc sau đó để kiểm soát tình trạng của bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát lại.

U xơ tử cung nên uống thuốc gì?

U xơ tử cung ban đầu là bệnh lành tính, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 30 – 55 với tỉ lệ mắc bệnh lên tới 25 – 35%. Tuy nhiên bệnh chỉ không nguy hiểm khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời, khi khối u kích thước nhỏ, chỉ vài mm. Còn để tới khi khối u lớn dần lên, chèn ép lên các cơ quan nội tạng xung quanh trong ổ bụng và gây ra hàng loạt triệu chứng rõ rệt thì mức độ nguy hiểm cũng theo đó tăng lên.
Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc là một trong những biện pháp chữa trị thường được áp dụng đối với căn bệnh này. Vậy u xơ tử cung uống thuốc gì? Các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Anh cho biết, thuốc chữa u xơ tử cung là các loại thuốc chứa nội tiết tố sinh dục, khi uống vào sẽ làm ức chế rụng trứng, làm cho buồng trứng tạm thời không sản sinh ra nội tiết tố estrogen – “nguồn dinh dưỡng” chính của khối u xơ. Sau 1 thời gian dùng thuốc, khối u xơ không có dinh dưỡng để phát triển sẽ dần teo lại và tiêu biến.
Tuy nhiên, thuốc điều trị u xơ tử cung chỉ có tác dụng rõ rệt với bệnh nhân phát hiện u xơ tử cung từ sớm, khối u kích thước nhỏ. Hơn nữa, sau khi dừng thuốc, tỉ lệ tái phát bệnh khá cao vì bệnh nhân đã có tiền sử bệnh, buồng trứng tiếp tục sản sinh nội tiết tố estrogen có thể kích thích hình thành và phát triển khối u trở lại.
Mắc u xơ tử cung nên uống thuốc gì?
Mắc u xơ tử cung nên uống thuốc gì?
Các bác sĩ cho biết, hiện nay có một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị u xơ tử cung như :
Ibuprofen – Acetaminophen: 2 loại thuốc này có tác dụng giảm đau và bổ sung chất sắt cho bệnh nhân u xơ tử cung, nhất là với những bệnh nhân đã có triệu chứng đau bụng do khối u chèn ép gây ra và các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, rong kinh.
Thuốc tránh thai: Trong thành phần của thuốc tránh thai thường có hoạt chất với tác dụng ức chế khả năng rụng trứng, như vậy sẽ kiểm soát nội tiết tố estrogen và kiềm chế sự phát triển của khối u.
Chất đồng vận GnRHa: thuốc có chứa loại chất này có tác dụng làm giảm kích thước khối u, thường được sử dụng để kiểm soát tình trạng tăng sinh của khối u trước và trong khi tiến hành phẫu thuật. Loại thuốc này chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý của bác sĩ vì tác dụng phụ của nó khá nặng nề: loãng xương, chậm kinh, vô kinh và nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây vô sinh.

Trong khi dùng thuốc điều trị u xơ tử cung cần kiêng gì?

Để tăng hiệu quả điều trị của các loại thuốc chữa u xơ tử cung, các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Anh cho biết, bệnh nhân nên chú ý nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày của mình. Chế độ ăn uống có thể làm thực đẩy hoặc kìm hãm sự phát triển của khối u. Chính vì vậy khi mắc u xơ tử cung người bệnh cần kiêng các loại thực phẩm sau:
- Các loại thịt đỏ: thịt bò, thịt trâu, thịt bê, thịt vịt...
- Các loại thực phẩm giàu chất béo: kem, sữa, bơ, phomat, các loại ngũ cốc…
- Cafein: bao gồm nước ngọt có ga, cafe, socola, trà, …
- Các loại rau củ: cần tây, củ cải, bông cải xanh, cà rốt, nấm, dưa chuột…
- Các loại trái cây như táo, anh đào, lê, mận, cà chua.
mac-benh-u-xo-tu-cung-nen-uong-thuoc-gi1
Ngoài ra bệnh nhân nên kiêng quan hệ tình dục cho tới khi điều trị khỏi hoàn toàn vì quan hệ tình dục trong thời kỳ này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Các hoạt động thể chất mạnh cũng nên kiêng để đảm bảo sức khỏe điều trị bệnh.
Trên đây là một số lời khuyên của bác sĩ về thắc mắc u xơ tử cung nên uống thuốc gì, nếu cần tư vấn cụ thể hơn, chị em vui lòng gọi tới số hotline 02438.288.288 hoặc tới trực tiếp Phòng khám đa khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét